Giới sân khấu đau đầu vì kịch bản

Tìm kịch bản hay cho sân khấu ở đâu?

Không chỉ với mảng phim truyện, mà việc thiếu hụt kịch bản còn đang xảy ra với các sân khấu lớn cả nước. Cụ thẻ, dù đã có quá nhiều hội thảo, tọa đàm nói lên vai trò quyết định của kịch bản để có một vở diễn sân khấu chất lượng, giàu giá trị nghệ thuật. “Có bột mới gột nên hồ”, thế nhưng kịch bản sân khấu ở nước ta thời gian qua thiếu và yếu một cách trầm trọng.

Việc tìm ra đáp án cho bài toán khó này đang rất cấp bách đối với nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Thất vọng trại sáng tác

Cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng cần mở nhiều trại sáng tác để tạo ra nguồn kịch bản và thực tế cũng đã có nhiều trại sáng tác đã mở ra, do ngân sách đài thọ. Nhưng thực tế đời sống sân khấu không thụ hưởng được gì nhiều từ những trại sáng tác này. Tại lễ tổng kết hoạt động của Liên chi Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khu vực TP HCM và các tỉnh miền Đông, tác giả kịch bản sân khấu Vương Huyền Cơ đã cảnh báo thực trạng đau lòng: Nhiều tác giả tham gia các trại sáng tác do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức đã lấy những kịch bản cũ của mình được viết cách đây 10 năm, thậm chí 15 năm dự trại. “Cái đau là Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam không thẩm định, vẫn tiếp nhận kịch bản và đưa vào trại. Sau khi công bố, giới sáng tác mới té ngửa vì là vở cũ. Thậm chí tác giả không thèm chỉnh sửa lại cho phù hợp bối cảnh mới” – tác giả Vương Huyền Cơ bức xúc.

Thiếu kịch bản mới cho sân khấu là thực tế đáng quan ngại, theo PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái. Nhìn từ Liên hoan Sân khấu kịch nói 2018, dễ dàng nhận thấy chưa có nhiều kịch bản mới, vẫn phải dựa vào số kịch bản cũ.Đặc biệt, mảng đề tài mang hơi thở đời sống đương đại không thấy xuất hiện trên sân khấu kịch cả nước. “Theo tôi, đây là khoảng trống đáng lo ngại vì sân khấu phải mang tính đối thoại với cuộc sống, kể câu chuyện của cuộc sống hiện tại. Trong khi các trại sáng tác lại giẫm chân tại chỗ với nhiều đề tài cũ. Dù có đưa ra đề tài đương đại thì vẫn có tác giả gửi kịch bản cũ để dự trại thì quả là đáng lo” – PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái bày tỏ.

Trên thực tế, do thiếu và yếu về kịch bản, các sân khấu phải dựng lại nhiều kịch bản đã ra đời từ rất lâu, của các tác giả: Lưu Quang Vũ, Lộng Chương, Trần Đình Ngôn, Thanh Hương, Doãn Hoàng Giang… Nhà hát đổ lỗi cho tác giả thiếu vốn sống, thiếu năng động. Tác giả đổ lỗi cho nhà hát hời hợt tiếp nhận “đứa con tinh thần” của mình, rồi nhào nặn đến mức họ không còn nhận ra kịch bản của mình, dẫn đến hệ lụy là vở dở đều, tuổi thọ ngắn ngủi.

(Theo Người Lao Động)

Leave Comments

0902625099
0902625099